Page 7 - News Wave Journal - October 2021
P. 7

   @ PORT
  สาหรับโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (SRTO) ปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการดาเนินงานระยะที่ 2 (ปี 2564-2565) ซึ่งเป็น ขนั้ ตอนของการจดั หาเครอื่ งมอื ยกขนหลกั เพมิ่ เตมิ ไดแ้ ก่รถคานเคลอื่ นที่ ยกตู้สินค้าชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Gantry Crane : RMG) จา นวน 2 คนั และรถคานเคลอื่ นทยี่ กตสู้ นิ คา้ ชนดิ ลอ้ ยาง (Rubber Tyred Gantry Crane : RTG) จา นวน 4 คนั เพอื่ เพมิ่ ศกั ยภาพในการปฏบิ ตั กิ าร และขยายศกั ยภาพการรองรบั ตสู้ นิ คา้ ใหไ้ ดม้ ากยงิ่ ขนึ้ โดยการดา เนนิ การ ระยะที่ 2 เป็นการต่อยอดจากโครงการระยะแรก ซึ่งเป็นการก่อสร้าง โครงสร้างพ้ืนฐานและส่ิงอานวยความสะดวก ประกอบด้วย รางรถไฟ พ่วงราง จานวน 6 ราง พร้อมติดต้ังเครื่องมือยกขนหลักในการให้บริการ ได้แก่ RMG จานวน 2 คัน และ RTG จานวน 1 คัน ซึ่งได้ดาเนินการ แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2559 ทั้งนี้ เมื่อดาเนินการโครงการเสร็จสิ้นท้ังสอง ระยะ SRTO จะมีขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้าได้ 2 ล้าน ทีอียู. ต่อปี
ขณะเดยี วกนั โครงการพฒั นาทา่ เทยี บเรอื ชายฝง่ั (ทา่ เทยี บเรอื A) ท่าเรือแหลมฉบังได้มีการวางแผนติดตั้ง RTG เพ่ิมอีก 2 คัน เพื่อเพ่ิม ประสิทธิภาพในการให้บริการและยกระดับการจัดการตู้สินค้าหลังท่า โดยปัจจุบัน ท่าเทียบเรือ A ได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบโดยมี ปั้นจั่นหน้าท่าชนิดเดินบนราง (Quay Side Gantry Crane : QGC) จา นวน 1 คนั ปน้ั จน่ั ยกตสู้ นิ คา้ หนา้ ทา่ (Mobile Harbor Crane : MHC) จานวน 1 คัน และ RTG จานวน 2 คัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือแหลมฉบังและ
ท่าเรือกรุงเทพ รวมถึงการขนส่งสินค้าทางลาน้าของเอกชนและ ทา่ เรอื ขนสง่ สนิ คา้ ชายฝง่ั ทะเลอา่ วไทยบรเิ วณพนื้ ทฐ่ี านการผลติ ทสี่ า คญั ในภาคใต้
นอกเหนือจากโครงการพัฒนาศักยภาพการรองรับสาหรับ การขนส่งทั้งสองโหมด คือ การขนส่งทางรางและการขนส่งทางลาน้า ท่าเรือแหลมฉบังยังได้ลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพ้ืนฐานทางบก ในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่ีเกี่ยวเนื่องกับโครงการ พัฒนาระบบขนส่งทางรางมายังท่าเรือแหลมฉบัง ให้สามารถเพิ่ม ขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าทางราง เพ่ืออานวยความสะดวก ด้านการจราจรและลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนถนน เช่น การก่อสร้าง เส้นทางข้ามทางรถไฟท้ังในรูปแบบทางยกระดับ และจุดกลับรถแบบ เกอื กมา้ เพอื่ ปอ้ งกนั ปญั หาการจราจรตดิ ขดั ทางถนนรวมไปถงึ เปน็ การ ลดตน้ ทนุ ดา้ นการขนสง่ โดยรวม ลดมลพษิ และกา๊ ชเรอื นกระจกทเ่ี กดิ จาก การเผาผลาญเช้ือเพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทาให้เกิดสภาวะโลกร้อน
October 2021 NEWS WAVE
7




























































































   5   6   7   8   9