Page 8 - News Wave Journal - September 2021
P. 8

   นครราชสีมา และขอนแก่น ซึ่งจะเป็นการลดขั้นตอน การดาเนินงาน ท่ีซ้าซ้อนกัน ได้แก่ การขออนุมัติโครงการ การเวนคืนที่ดิน เป็นต้น
3. มอบหมายให้ กทท. การรถไฟแหง่ ประเทศไทย และสา นกั งาน- นโยบายและแผนการขนส่งและจราจรหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวเส้นทาง รถไฟที่จะเข้าสู่ท่าเรือบก (Dry-Port)
ทง้ั น้ี กทท. ไดเ้ สนอแผนขบั เคลอ่ื นการพฒั นาทา่ เรอื บก (Dry Port) ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดขอนแก่น และ จงั หวดั นครราชสมี า ตอ่ คณะกรรมการฝา่ ยบรหิ าร กทท. และคณะกรรมการ กทท. พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่าง กทท. เสนอแผนขับเคล่ือนการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพ้ืนที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา ต่อกระทรวงคมนาคม เพ่ือทราบ ภายในเดือนกันยายน 2564 ก่อน กทท. ดาเนินการพัฒนาตามแผนขับเคล่ือนฯ ต่อไป
1. ด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์
ใหค้ วามชว่ ยเหลอื ผเู้ ชา่ ทรพั ยส์ นิ ของ กทท. ทเ่ี ปน็ บคุ คลธรรมดา และนิติบุคคล
ลดค่าเช่าหรือค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่ผู้เช่าที่เป็น ผู้ประกอบการ อาคารสานักงาน อาคารพาณิชย์ในอัตราร้อยละ 50
งดเวน้ การเกบ็ คา่ เชา่ หรอื คา่ ตอบแทนตามสญั ญาจากกลมุ่ ผเู้ ชา่
ที่อยู่อาศัย ขยายระยะเวลาการชาระค่าเช่าหรือค่าตอบแทนโดยไม่คิด ค่าปรับกรณีชาระล่าช้าตลอดระยะเวลาการผ่อนผันไม่เกิน 1 เดือน ของแต่ละรอบการชาระค่าเช่าหรือค่าตอบแทนตามสัญญา
2. ด้านการตลาด
2.1 กลุ่มผู้ประกอบการให้บริการเรือและสินค้า
ลดคา่ ธรรมเนยี มพเิ ศษการใชน้ า้ มนั เชอื้ เพลงิ ของการใหบ้ รกิ าร
ตู้สินค้าและเรือลากจูงทั้งที่ ทกท. และ ทลฉ. ในอัตราปรับลดลงร้อยละ 5 จากอัตราที่ได้ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบัน
ขยายระยะเวลาผ่อนผันให้ชาระหนี้ตามใบแจ้งหนี้ จากเดิม ท่ีกาหนดไว้ 15 วัน เป็น 45 วัน
2.2 กลุ่มผู้ประกอบการที่ท่าเรือภูมิภาค
8 News Wave September 2021
ให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อผู้ประกอบการที่มีการจัดทา เงื่อนไขการใช้พื้นที่ของ ทรน. ทชส. และ ทชข. กับ กทท. ที่เป็น บคุ คลธรรมดานติ บิ คุ คลบรษิ ทั จา กดั ในอตั รารอ้ ยละ70ของคา่ ธรรมเนยี ม การใช้พื้นที่ฯ
ขยายระยะเวลาการชา ระคา่ ธรรมเนยี มการใชพ้ นื้ ที่ ทรน. ทชส. และ ทชข. โดยไม่คิดค่าปรับกรณีชาระล่าช้าตลอดระยะเวลาผ่อนผัน ไม่เกิน 1 เดือนของแต่ละรอบการชาระค่าธรรมเนียม
3. บริจาคเงินสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และช่วยเหลือ
ประชาชน บริจาคเงินสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ จานวน 5 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาล ศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันบาราศนราดูรรวมเป็นเงิน 1,000,000 บาท
บริจาคเงินสนับสนุนศูนย์สาธารณสุข 41 คลองเตย จานวน 50,000 บาท
บริจาคเงินสนับสนุนการทาอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ได้รับ
ผลกระทบ ดังนี้
ชุมชนล็อก 1-2-3 จานวน 20,000 บาท
กระทรวงคมนาคม จานวน 50,000 บาท
บรจิ าคเงนิ สนบั สนนุ ใหช้ มุ ชนรอบกทท.(ชมุ ชนคลองเตย) ผ่านผู้นาชุมชนเพื่อจัดซื้อถุงยังชีพมอบให้ครอบครัวท่ีได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเช้ือไวรัสโคโรนา (COVID-19) จานวน 12,000 ครัวเรือน เป็นเงินจานวน 4,800,000 บาท
4. ด้านการช่วยเหลือชุมชนโดยรอบ กทท.
สนับสนุนงบประมาณ จานวน 100,000 บาท ให้แก่ สหกรณ์ชุมชนเคหะสถานคลองเตย จากัด เพ่ือสมทบทุนในการฉีดพ่น แอลกอฮอล์สาหรับฆ่าเชื้อภายในชุมชนคลองเตยในช่วงสถานการณ์ ของการระบาดในช่วงแรก
อานวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าท่ีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่ที่จะเข้ารับการตรวจเชื้อ เช้ือไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในการตรวจเชิงรุก พร้อมทั้งแจกน้าด่ืม เจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย
จัดเตรียมพ้ืนที่โกดังสเตเดียมที่ใช้เป็นจุดบริการประชาชน ในการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เป็นจุดท่ี 3 (พื้นที่คลองเตย) ซึ่ง กทท. อานวยความสะดวกในการเตรียมความพร้อม
ในด้านต่างๆโครงการการทา่ เรอื ฯสู้COVID-19ไปดว้ ยกนั เปน็ การสนบั สนนุ งบประมาณในการจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อมอบให้ชุมชน จานวน 25 ชุมชน (12,300 ครัวเรือน) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,845,000 บาท
สนับสนุนงบประมาณให้มูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวง- นราธิวาสราชนครินทร์ เพ่ือใช้ในการจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนไฟฟ้า ในชมุ ชนคลองเตย จา นวน 20 เครอื่ ง สง่ มอบใหแ้ กศ่ นู ยบ์ รกิ ารสาธารณสขุ 41 คลองเตย สาหรับผู้ป่วยติดเชื้อ รวมเป็นเงินจานวนทั้งส้ิน 1,000,000 บาท
กทท. จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เพื่อเป็นสถานที่พักรักษาตัวของชาวชุมชนและพนักงาน กทท. ท่ีตรวจพบ เช้ือไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งเป็นผู้ป่วยในกลุ่มอาการสีเขียวและ สีเหลืองที่อาการไม่รุนแรง ณ ลานโกดังสเตเดียม กทท.
 สาหรับในช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) กทท. มีแนวทางในการบริหารจัดการด้านสินทรัพย์ และการตลาด รวมทั้งมีการช่วยเหลือชุมชน โดยรอบ กทท. อย่างไรบ้าง
4
   @ PORT
































































   6   7   8   9   10