Page 6 - News Wave Journal - September 2021
P. 6

   1
บทสัมภาษณ์
นายสมชาย เหมทอง
ผู้ช่วยผู้อานวยการ การทา่ เรอื แหง่ ประเทศไทย สายบริหารสินทรัพย์ และพัฒนาธุรกิจ
กทท. มีแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาด้านลูกค้าและตลาด ปีงบประมาณ 2565-2569 เพื่อรองรับการเติบโตและการขยายตัว ของ กทท. โดยมี 4 ยุทธศาสตร์ที่สาคัญประกอบด้วย
1. การยกระดับการให้บริการเพื่อเพิ่มความพึงพอใจ โดยครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า และให้การดาเนินงานของ กทท. ตอบสนอง ตามความต้องการความคาดหวังโดยเน้นลูกค้าเป็นสาคัญ (Customer Centric) พร้อมเน้นการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างย่ังยืน
2. พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวตั กรรมดา้ นการตลาดของ กทท. นา ไปสกู่ ารวเิ คราะห์ ความตอ้ งการ ของลูกค้ารายกลุ่ม สนับสนุนการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ
3. ส่งเสริมการตลาดเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และรักษาฐานลูกค้า สนับสนุนงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ การสร้างคุณค่าร่วม พร้อมบริหารจัดการสื่อดิจิทัลและพัฒนาช่องทาง สอื่สารเพื่อสนบัสนนุงานดา้นการตลาดของกทท.สง่เสรมิการตลาดเชงิรุก ในธุรกิจหลักและธุรกิจเกี่ยวเน่ือง ทั้งในกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มลูกค้า ในอนาคต การขยายเครือข่ายเพื่อสร้างพันธมิตรเชิงธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เน้นสร้างกลยุทธ์ด้านตลาดที่เหมาะสมกับสภาพ การแข่งขันทางธุรกิจเพื่อเพ่ิมรายได้ให้กับ กทท.
4. สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ เพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุน ในธรุ กจิ ทเ่ี กยี่ วเนอ่ื งและศกึ ษาความเปน็ ไปไดท้ างธรุ กจิ มงุ่ เนน้ การสง่ เสรมิ การลงทุน การร่วมทุนและการพัฒนาธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันของ กทท.
โดยมีแผนปฏิบัติการประจาปีงบประมาณ 2564 – 2565 เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ดังกล่าว อาทิ โครงการสร้างความร่วมมือ
กับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสและขยายเครือข่ายทางธุรกิจ/โครงการ วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าเพื่อเชื่อมโยงสู่การพัฒนานวัตกรรม/ โครงการบริหารจัดการสื่อโซเชียลมีเดียและพัฒนาช่องทางสื่อสาร เพื่อสนับสนุนด้านตลาดของ กทท. เป็นต้น
แนวทางในการเพิ่มศักยภาพท่าเรือภูมิภาค
ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน
แผนยุทธศาสตร์ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน (ทชส.) และท่าเรือ- เชียงของ (ทชข.) ปี 2565 – 2569 อยู่ระหว่างการพิจารณาในด้านระเบียบ และกฎหมายท่ีเก่ียวข้อง
1. การกาหนดโซนการใช้ประโยชน์ในพ้ืนที่ทชส.พื้นที่ว่างเปล่า เพื่อให้เช่า (พื้นที่ขนาด 20 ไร่ และพื้นที่ขนาด 4 ไร่) เป็นแผนการจัดสรร บริหารพื้นที่เพื่อเช่าใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Master Plan)
2. พื้นที่ดาเนินกิจกรรมเกี่ยวกับน้ามันเชื้อเพลิง (พ้ืนท่ีขนาด 15ไร่)ให้บริการขนส่งน้ามันเชื้อเพลิงเพื่อการส่งออกธุรกิจจาหน่ายน้ามัน สา หรบั เรอื สนิ คา้ การศกึ ษาความเปน็ ไปไดใ้ นการประกอบธรุ กจิ Tank Farm ทชส.
3. การพจิารณาการใชป้ระโยชนใ์นพนื้ทเี่พอื่รองรบัการขนสง่หนิ ของบริษัท ส. ทานตะวัน จากัด เป็นแผนการให้บริการส่งออกสัตว์มีชีวิต
แผนเพมิ่ ศกั ยภาพในดา้ นการใหบ้ รกิ ารทางดา้ นเครอื่ งมอื ทนุ่ แรง ในปีงบประมาณ 2565
จัดซื้อรถยก (Forklift Truck) ขนาดยกไม่น้อยกว่า 5 ตัน พร้อมติดต้ัง Side Shifter จานวน 1 คัน พร้อมจัดหาป้ันจั่นชนิดเคลื่อนที่ Mobile Crane ขนาดยกน้าหนักได้ไม่น้อยกว่า 30 ตัน ขณะน้ีอยู่ระหว่าง ดาเนินการร่างขอบเขตการทางาน (TOR)
 กทท. มีแนวทางในการส่งเสริมด้านธุรกิจ และการตลาด และปรับตัวในยุคที่มีการแข่งขัน ด้านโลจิสติกส์ในปัจจุบันอย่างไร
  6 News Wave September 2021
2
 กทท. มีแนวทางในการเพิ่มศักยภาพ ท่าเรือภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลอย่างไรบ้าง
  @ PORT











































































   4   5   6   7   8