Page 7 - News Wave Journal - September 2021
P. 7

      ท่าเรือระนอง
ด้านโครงสร้างพ้ืนฐาน
กทท. ดาเนินการพัฒนาศักยภาพทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการให้บริการของ ทรน. ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร และ รองรับมติคณะรัฐมนตรีในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Economic Corridor : SEC) และยุทธศาสตร์ของ กทท. คือ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าเรือ และภายใต้กลยุทธ์ พัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้า และระบบโลจิสติกส์ ทั้งภายในประเทศและในภูมิภาค (Gateway & Intermodal Transport) โดยแบ่งกิจกรรม/การพัฒนาในช่วงระหว่างปี 2562 – 2569 ดังนี้
1. การปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือท่ี 1-2
2. การตดิ ตง้ั ยางกนั กระแทกทา่ เทยี บเรอื ที่ 1-2 (จา นวน 37 ชดุ ) 3. การก่อสร้างลานวางตู้สินค้าบริเวณท่าเทียบเรือที่ 1 และ 2:
ดา เนนิ การระหวา่ งปงี บประมาณ 2564-2569 โดยมกี ารจา้ งทปี่ รกึ ษาสา รวจ ออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาศักยภาพ ของท่าเรือระนองโดยกาหนดส่งมอบงานสารวจและออกแบบ (Detail Design) ในเดือนกันยายน 2564 เน่ืองจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) ทาให้งานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ล่าช้า กว่าแผนการปฏิบัติงานเดิมในเดือนกันยายน 2564 เลื่อนมาเป็นเดือน มีนาคม 2565 หลังจากนั้นสานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และส่ิงแวดล้อมรับรองผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนา ศักยภาพ ทรน. และเสนอขอจัดสรรงบประมาณในการดาเนินโครงการ ทั้งหมด ในปีงบประมาณ 2565 จัดทาร่างขอบเขตงานจ้างการก่อสร้าง ระยะที่ 1 ได้แก่ งานก่อสร้างลานวางตู้สินค้า บริเวณท่าเทียบเรือที่ 1 และ 2, งานก่อสร้างลานตรวจสอบสินค้า (Gate), งานก่อสร้างอาคารปฏิบัติงาน และงานจ้างท่ีปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างระยะที่ 1 พร้อมทั้งดาเนินการ จัดจ้างผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานแล้วเสร็จ ดาเนินการจัดสรร
งบประมาณซื้อเคร่ืองมือทุ่นแรงเริ่มดาเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 ติดตั้งเคร่ืองมือทุ่นแรง และสามารถเปิดให้บริการในปีงบประมาณ 2569
หมายเหตุ: ในงานก่อสร้างท่าเทียบเรือ 3 จะมีการพิจารณา ดาเนินการในระยะต่อไป
ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาค- ตะวันออก (กพอ.) มีมติให้กระทรวงคมนาคม (คค.) โดย กทท. ร่วมกับ สานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) วางแผนเร่งรัดให้โครงการท่าเรือบก (Dry Port) เสร็จภายในปี 2567 เพื่อให้ ทันต่อการสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะท่ี 3 กทท. จึงจัดต้ังคณะกรรมการ ขับเคลื่อนการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) และคณะอนุกรรมการ ในด้านต่างๆ ท่ีเกี่ยวข้อง โดยบูรณาการกับหน่วยงานภายนอก ซึ่งจะ ดา เนนิ การทจี่ งั หวดั ฉะเชงิ เทราเปน็ แหง่ แรก เมอ่ื วนั ที่ 25 พฤษภาคม 2564 มีการประชุมผ่านส่ืออิเล็กทรอนิกส์ (VDO Conference) โดยมี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และมีผู้แทนกรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางราง กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่ง- ประเทศไทย สานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สรุปได้ดังน้ี
1. มอบหมายให้ กทท. ร่วมกับสานักงานนโยบายและ แผนการขนส่งและจราจรจัดทารายละเอียด แผนการดาเนินงาน (Action-Plan) โดยระบุขั้นตอนการดาเนินงานของแต่ละกิจกรรม ระยะเวลา การดาเนินงาน และหน่วยงานท่ีเก่ียวข้องให้ชัดเจน
2. มอบหมายให้กทท.พจิารณาถงึความเปน็ไปไดใ้นการเตรยีมการ พัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) พร้อมกันทั้ง 3 พื้นที่ คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา
 3
การดาเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อย่างโครงการท่าเรือบก (Dry Port) มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง
  September 2021 News Wave 7
  @ PORT




















































































   5   6   7   8   9