Page 5 - News Wave Journal - September 2021
P. 5

    September 2021 News Wave 5
@ PORT
  กทท. สนองนโยบายรัฐ
เปิดเส้นทางการขนส่งตู้สินค้าขาเข้า
ด้วยระบบราง
เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อานวยการการท่าเรือ- แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บูรณาการร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเส้นทาง ขนสง่ ตสู้ นิ คา้ ทางรถไฟเทยี่ วปฐมฤกษจ์ ากทา่ เรอื แหลมฉบงั (ทลฉ.) มายงั ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการค้า การบริการ และการลงทุนในภูมิภาค สนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศในการขับเคล่ือน ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ท่ีมีประสิทธิภาพทั้งนี้คาดว่า จะมีปริมาณตู้สินค้าจากการขนส่งทางรถไฟประมาณ 160 ทีอียู. ต่อสัปดาห์
สา หรบั การเปดิ เสน้ ทางการขนสง่ ตสู้ นิ คา้ ทางรถไฟดงั กลา่ ว รฟท. ได้ให้การสนับสนุนในการขออนุมัติเปิดเส้นทางการขนส่งสินค้าขาเข้า จากกรมศุลกากร รวมท้ังการจัดหาหัวรถจักร และแคร่บรรทุกสินค้า ขบวนละ 15 - 20 แคร่ พร้อมพนักงานอานวยความสะดวกประจา เสน้ ทางการเดนิ รถไฟ เพอื่ เปน็ การพฒั นา การขนสง่ ทางนา้ และสนบั สนนุ การเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Shift Mode) ตามนโยบาย โลจิสติกส์ของประเทศ โดยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางน้าและ ทางรางทดแทนการขนสง่ทางถนนลดปญัหาการจราจรตดิขดัลดภาระ ค่าเชื้อเพลิง ลดมลภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 และแบ่งเบาปริมาณตู้สินค้า
ขาเข้าที่แออัดภายในท่าเรือชายฝั่งของ ทลฉ. ในปัจจุบัน
การเปิดเส้นทางดังกล่าว กทท. ได้ดาเนินตาม แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของ ประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560 - 2564) ของสานักงาน คณะกรรมการพฒั นาการเศรษฐกจิ และสงั คมแหง่ ชาติ (สศช.) ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทย สามารถยกระดบั ระบบโลจสิ ตกิ สข์ องประเทศไดอ้ ยา่ ง ยั่งยืน
 

























































































   3   4   5   6   7