Page 17 - News Wave Journal - September 2021
P. 17

      คบเพลงิ จากอะลมู เินยี มรไีซเคลิ ในเหตกุ ารณส์ นึ ามิ
คบเพลิงทาจากขยะที่ได้มาจากที่อยู่อาศัยชั่วคราวซึ่งถูกสร้างขึ้น
ภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ทางฝั่งตะวันออก
ของญี่ปุ่นในปี 2011 นามาหลอมทาเป็นคบเพลิง โดยใช้เทคนิคการผลิตที่
เหมือนกับการผลิตรถไฟหัวกระสุนชินกันเซน ซึ่งสะท้อนถึงการเป็นประเทศ ที่มีความเป็นเลิศในการนาเทคโนโลยีมาพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนและแสดงออกถึงการรักษ์โลกตามกับกระแสโลกได้อย่างสมดุล โดยตัวคบเพลิงออกแบบให้มี ลักษณะเป็นดอกซากุระ (ดอกไม้ประจาประเทศญี่ปุ่น) ภายใต้แนวคิด เส้นทางแห่งความหวัง (Hope Lights Our Way) รูปทรงของคบเพลิงเป็นกระบอก คบเพลิง 5 ด้าน แต่ละด้านจะเชื่อมต่อกัน โดยจุดศูนย์กลางของคบเพลิงทาหน้าที่ให้เกิดแสงสว่างเป็นเปลวไฟที่ได้จากปฏิกิริยาทางเคมี โดยเลือกใช้ไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงแทนก๊าซจากฟอสซิล เพราะจะไม่ปล่อยมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม ออกแบบโดย Tokujin Yoshioka นักออกแบบชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังคนหน่ึงของโลก
   เหรียญรางวัล จากขยะอิเล็กทรอนิกส์
เหรียญรางวัลทั้งหมดประมาณ 5,000 เหรียญ (เหรยี ญทองเหรยี ญเงนิ เหรยี ญทองแดง)ลว้ นทา จากโลหะ รีไซเคิลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ท่ีชาวญี่ปุ่น ท่ัวประเทศบริจาคผ่านองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น จานวน 78,985 ตัน และโทรศัพท์มือถืออีกจานวน 6.1 ล้านเคร่ือง จากทุกเมืองทั่วประเทศ โดยใช้เวลารวบรวมกว่า 2 ปี
ขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เมื่อนามารีไซเคิลได้ทองราว 32 กิโลกรัม เงิน 3,500 กิโลกรัม และทองแดง 2,200 กิโลกรัม
ทั้งน้ี ถาดเชิญเหรียญรางวัล ก็ยังคงแนวคิดรักษ์โลก เพราะตัวถาดทาจากวัสดุที่ผ่านการ รีไซเคิลมาจาก เธอร์โมพลาสติกโพลิเมอร์ (Thermoplastic Polymer) หรือพลาสติกที่อ่อนตัว และเปล่ียนรูปร่างเมื่อโดนความร้อน โดยรูปทรงของถาดประยุกต์มาจากรูปลักษณ์ พัดญี่ปุ่นโบราณ
    ชุดนักวิ่งคบเพลิงรีไซเคิล
จากขวด Coca-Cola
สมาคมโอลิมปิกแห่งโตเกียว ร่วมมือกับ Coca-Cola ในการสรา้ งเครอ่ื งแบบสา หรบั นกั วง่ิ คบเพลงิ โอลมิ ปกิ ทท่ี า จาก ขวดพลาสติกรีไซเคิลโดยทาง Coca-Cola ทาการเก็บ รวบรวม จนได้เป็นชุดสไตล์ Unisex
  แท่นรับรางวัล จากขยะพลาสติก 24.5 ตัน
โพเดียม หรือ แท่นยืน สาหรับรับเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผลิตมาจาก ขยะพลาสติก จานวน 24.5 ตัน ที่ได้รับการบริจาคจากประชาชนชาวญี่ปุ่น เพื่อนามารีไซเคิลเป็น “พลาสติกทรงลูกบาศก์” แล้วนามาประกอบเป็น แท่นยืนรับเหรียญรางวัล ได้จานวน 98 แท่น แต่ละแท่นมีน้าหนักเบาเพียงแค่ 1.5 กิโลกรัม เพื่อให้ง่ายต่อการนามาเรียงต่อกันทั้งด้านซ้าย และด้านขวาสาหรับผู้ได้รับเหรียญเงินและเหรียญทองแดง ขณะที่ตรงกลางจะวางแท่นซ้อนกัน สองชั้นสาหรับรางวัลเหรียญทอง
ในสว่ นตราสญั ลกั ษณก์ ฬี าโอลมิ ปกิ ทปี่ ระดบั บนแทน่ ยนื รบั เหรยี ญรางวลั นนั้ ผลติ ขนึ้ จาก การรไี ซเคลิ ขยะประเภท อลมู เิ นยี ม ทไี่ ดจ้ ากของใชใ้ นครวั เรอื นทเี่ สยี หายจากเหตกุ ารณแ์ ผน่ ดนิ ไหว
ครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่น
 September 2021 News Wave 17


















































































   15   16   17   18   19