Page 16 - News Wave Journal - September 2021
P. 16

     ดีขึ้นด้วยกัน เพื่อโลก และเพื่อผู้คน Be better, together
                      ขยะเพมิ่ ทรพั ย์
The Athletes’ Village
Plaza of Olympic 2020
for the planet and the people
โอลิมปิกเกมส์ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่เวทีแสดงศักยภาพด้านการกีฬาของแต่ละประเทศ เท่านั้น แต่ยังเป็นยุทธศาสตร์สาคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศเจ้าภาพที่ ดาเนินการจัดการแข่งขันในมิติต่างๆ สาหรับโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม ค.ศ. 2021 ส่ิงที่ทางเจ้าภาพต้ังเป้าหมายชัดเจน คือการเป็นประเทศท่ีมีบทบาทสาคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใตแ้ นวคดิ ในการจดั งาน“Bebetter,together–fortheplanetandthepeople” (ดีข้ึนด้วยกัน เพ่ือโลก และเพ่ือผู้คน) มุ่งม่ันที่จะมีส่วนร่วมในการบรรลุ Sustainable Development Goals: SDGs (เป้าหมายการพัฒนาท่ียั่งยืน) และจะส่งต่อแนวคิดนี้ ไปยังกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกในอนาคต ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ทั่วญ่ีปุ่น
และทั่วโลก
 ข้อมูลเพิ่มเติม
โตเกียวโอลิมปิก มหกรรมกีฬาเพื่อความยั่งยืน
   VillagePlazaหรอื อาคารอเนกประสงค์
มพี นื้ ทขี่ นาด 5,300 ตร.ม. ถกู สรา้ งขนึ้ เพอ่ื ใชเ้ ปน็
พ้ืนที่ส่วนกลางภายในหมู่บ้านนักกีฬา สาหรับ
พักผ่อนหรือจุดนัดพบรวมตัวของนักกีฬาและ
คณะกรรมการโอลมิ ปกิ จากทวั่ ทกุ มมุ โลก โครงสรา้ งหลกั ทา จากไมส้ นซดี ารแ์ ละสนไซเปรสของประเทศญป่ี นุ่
ท่ีได้รับบริจาคจาก 63 หน่วยงานเทศบาลญ่ีปุ่น ร่วมกันส่ง “ไม้” จานวนรวม 40,000 ชิ้น ซึ่งไม้แต่ละช้ิน
จะประทับชื่อของเทศบาลท่ีบริจาค เพื่อชี้ให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของไม้แต่ละชนิดของแต่ละสถานท่ี โดยไฮไลต์คือไม้ที่มาจากจังหวัดอิวาเตะ มิยางิ และฟูกูชิมะ ซึ่งเป็น 3 จังหวัดในภูมิภาคโทโฮคุท่ีเคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อ ค.ศ. 2011 โดยรูปแบบอาคารถูกออกแบบในแนวคิดอนุรักษ์ เพ่ือการนาไปใช้ได้ต่อ เป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด สร้างความร่วมมือ และความทรงจาร่วมกันของชาวญ่ีปุ่น ในฐานะเจ้าภาพงานโอลิมปิก ซึ่งเม่ือส้ินสุดการแข่งขัน Village Plaza จะถูกร้ือถอน และส่งคืนไปยังเทศบาลท่ีบริจาค เพื่อนาไปใช้ซ้าหรือรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์กับคนในชุมชน เช่น ทาเป็นเก้าอ้ีสาธารณะหรือสร้างอาคารสาหรับโรงเรียน
เตียงนอนนักกีฬาจากโครงกระดาษแข็ง
“กระดาษลังท่ีเหลือใช้” ถูกนามารีไซเคิลเป็นเตียงนอน สาหรับนักกีฬา จานวน 18,000 เตียง ออกแบบโดยบริษัท เคร่ืองนอนของญ่ีปุ่น Airweave ทางผู้ผลิตได้ออกแบบมาให้ง่าย ตอ่ การประกอบอกี ทงั้ ยงั มนี า้ หนกั เบา ทา ใหส้ ามารถเคลอื่ นยา้ ยได้ ตามใจตอ้ งการเตยี งนอนมคี วามยาวถงึ 210เซนตเิมตรเพอื่ รองรบั นักกีฬาที่มีรูปร่างสูงยาว มีขนาดกว้าง 90 เซนติเมตร สูงจากพ้ืน 40 เซนติเมตร และสามารถรองรับน้าหนักได้มากถึง 200 กิโลกรัม
ในส่วนของตัวฟูกหรือเบาะรองผลิตจากเส้นใยโพลีเอทิลีนท่ีสามารถ รีไซเคิลได้ไม่จากัดจานวนครั้ง ถูกออกแบบมาให้รองรับน้าหนักได้ดี มีความ แข็งแรงและความนุ่มนวลที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของ นักกีฬาแต่ละคนแต่ละประเภทกีฬา โดยวิธีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ซ่ึงผู้ผลิตได้พัฒนาตัว แอปพลเิ คชนั เพอ่ื ชว่ ยใหน้ กั กฬี าคน้ หาทนี่ อนทดี่ ที สี่ ดุ สา หรบั รา่ งกายของพวกเขา ผใู้ ชส้ ามารถสง่ รปู ถา่ ย ระบขุ นาดรา่ งกายลงในแอปพลเิ คชนั เพอื่ รบั การกา หนด ค่าท่ีนอนที่แนะนาของแต่ละคนอีกด้วย โดยหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โครงเตียงจานวน 8,000 ชิ้น จะถูกนากลับมาใช้ใหม่ให้กับนักกีฬาพาราลิมปิก และ
หลังจบการแข่งขันทั้งสองเกม เตียงจะถูกบริจาคให้กับองค์กรระดับชาติ เพ่ือลดการถูกท้ิงเป็นขยะ
  16 News Wave September 2021














































































   14   15   16   17   18