Page 16 - News Wave Journal - August 2021
P. 16

 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นอนุสาวรีย์แห่งชัยชนะของไทยในกรณีพิพาทอินโดจีนกับฝร่ังเศส อันมีสาเหตุเน่ืองจากรัฐบาลไทยขอให้รัฐบาลฝรั่งเศสปรับปรุงเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับอาณานิคม ของฝรง่ั เศสดา้ นอนิ โดจนี ใหถ้ กู ตอ้ งตามหลกั กฎหมายระหวา่ งประเทศ แตฝ่ รงั่ เศสพยายามประวงิ เวลา เรื่อยมา กระท่ังถึง พ.ศ. 2483 ฝรั่งเศสตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบเยอรมนีในสงครามโลกครั้งท่ี 2 ฝร่ังเศสจึงขอทาสัญญาสงบศึกกับไทย และสัญญาจะไม่รุกรานไทย รัฐบาลไทยยินยอมโดยมีเงื่อนไข ให้ฝร่ังเศสปรับปรุงเขตแดนให้เรียบร้อย ท้ังต้องคืนดินแดนลาวและกัมพูชาที่ยึดไปกลับคืนให้ไทย แต่ฝรั่งเศสกลับปฏิเสธข้อเสนอและเริ่มรุกรานไทยด้วยการยิงปืนข้ามแม่น้าโขง ส่งเครื่องบินล่วงล้า เข้ามาในเขตแดนไทย และในวันท่ี 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2483 เคร่ืองบินฝร่ังเศสได้เข้ามาทิ้งระเบิดที่ จังหวัดนครพนม ไทยจึงตอบโต้และเคลื่อนกาลังเข้ายึดดินแดนในอินโดจีนส่วนที่เป็นของไทยกลับคืน มาไดห้ ลายแหง่ การรบดา เนนิ อยจู่ นวนั ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2484 ญปี่ นุ่ ขอเสนอตวั เปน็ กลางไกลเ่ กลยี่ กรณีพิพาท ผลทาให้ฝรั่งเศสยอมคืนดินแดนบางส่วนในอินโดจีนให้ไทย ได้แก่ หลวงพระบางฝั่งขวา จาปาศักดิ์ ศรีโสภณ และพระตะบอง ในการรบครั้งนี้ฝ่ายไทยสูญเสียทหารและพลเรือน 59 นาย
เมื่อเหตุการณ์สงบรัฐบาลไทยในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติให้ สร้างอนุสาวรีย์เพ่ือเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติหน้าที่ราชการสงครามและประสบอันตรายถึงแก่ชีวิต เพื่อให้ เป็นเกียรติประวัติวีรกรรม และเป็นเครื่องเตือนใจอนุชนรุ่นต่อมาให้ชื่อว่า
“อนสุ าวรยี ช์ ยั สมรภมู ”ิ โดยกา หนดพนื้ ทกี่ อ่ สรา้ งบรเิ วณสแ่ี ยกถนนราชวถิ ี
ตดั กบั ถนนพญาไทและตน้ ถนนพหลโยธนิ (ขณะนนั้ เรยี กวา่ ถนนประชาธปิ ตั ย)์ พื้นท่ี 6,781 ตารางวา โดยมี หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล เป็นผู้ออกแบบ และ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เป็นหัวหน้าช่างปั้น
ลักษณะทางสถาปัตยกรรมของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นลักษณะ ของดาบปลายปืน ซึ่งเป็นอาวุธประจากายทหาร โดยใช้ดาบปลายปืน ห้าเล่มรวมกัน จัดต้ังเป็นกลีบแบบลูกมะเฟือง ปลายดาบช้ีข้ึนบน ส่วนคม ของดาบหนั ออก กอ่ สรา้ งดว้ ยคอนกรตี เสรมิ เหลก็ ประดบั หนิ ออ่ น มคี วามสงู ประมาณ 50 เมตร ดาบปลายปืนส่วนด้ามตั้งเหนือเพดานห้องโถงใหญ่ ซ่ึงใช้เก็บกระสุนปืนใหญ่บรรจุอัฐิทหารที่เสียชีวิตในกรณีพิพาทไทยกับ ฝร่ังเศส
16 News Wave August 2021
ส่วนด้านนอกรอบโคนดาบปลายปืน มีรูปปั้นหล่อทองแดงขนาด สองเท่าคนธรรมดาของนักรบ 5 เหล่า คือ ทหารบก ทหารเรือ ทหาร อากาศ ตารวจ และพลเรือน ท่ีฐานอนุสาวรีย์มีแผ่นจารึกทาด้วยหินอ่อน ตัวอักษรหล่อด้วยทองแดงจารึกนามผู้เสียชีวิต รายนามผู้ที่ได้รับการจารึก ไวม้ ที ง้ั สนิ้ 160 นาย เปน็ ทหารบก 94 นาย ทหารเรอื 41 นาย ทหารอากาศ 13 นาย และตารวจสนาม 12 นาย จนถึงปัจจุบันแผ่นทองแดงจารึก รายนามผู้เสียชีวิต และผู้สละชีพเพ่ือชาติจากสงครามต่างๆ เช่น สงคราม อินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลี ตั้งแต่ พ.ศ. 2483-2497 รวมทั้งสิ้น 801 นาย
อนสุ าวรยี ช์ ยั สมรภมู ิ
ที่มา : https://www.bkkmonument.com


























































































   14   15   16   17   18