Page 17 - News Wave Journal - August 2021
P. 17

 ยอดขายพันล้านเริ่มต้นจาก ‘ทักแชท’ Ann McFerran สาวไทยเจ้าของแบรนด์ Glamnetic หลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ขนตาปลอม”
เพียงแค่หนึ่งปีมียอดขายหลักพันล้าน โดยเริ่มต้นจากการขายง่ายๆ น้ันคือ “การทักแชท”
LIFE COACH
Ann เป็นคนกรุงเทพฯ โดยกาเนิด แต่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่อายุได้ 7 ปี หลังจากแม่ของเธอได้แต่งงานใหม่ เธอสอบเข้าโรงเรียนเตรียมการแพทย์ และต่อช้ันปริญญาตรีด้านประสาท- วทิ ยาศาสตรพ์ ฤตกิ รรม(Psychobiology)ตามความตอ้ งการของครอบครวั ที่พยายามผลักดันให้เรียนเพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่หลังจากนั้น เธอก็เลือกที่จะประกอบอาชีพตามที่ใจของเธออยากทามากกว่า นั่นคือ การได้เป็นจิตกร แต่ทาได้ไม่นานเธอเริ่มรู้สึกโดดเดี่ยวเพราะไม่ได้พบเจอ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน จึงเริ่มเปลี่ยนจากการเขียนภาพมาเป็นแต่งหน้า ตัวเองโพสต์ลงบนอินสตาแกรม และน่ันทาให้เธอเร่ิมค้นพบความสุข ของตัวเองไปพร้อมๆ กับผู้คนที่ชื่นชอบผลงานการแต่งหน้าของเธอ และ ถือเป็นจุดเริ่มต้นท่ีทาให้เธอก้าวเข้าสู่ธุรกิจพันล้าน
ธุรกิจของ Ann เริ่มจากปัญหาท่ีผู้หญิงส่วนใหญ่มักพบเจอ คลา้ ยๆ กนั กบั เหลา่ บรรดาอปุ กรณแ์ ตง่ หนา้ ทงั้ หมดนนั้ คอื “ขนตาปลอม” เพราะขนตาปลอมทผี่ คู้ นทว่ั ไปใชก้ นั เปน็ แบบตดิ กาวใชง้ านยาก แขง็ กระดา้ ง ดูไม่เป็นธรรมชาติ ในขณะท่ีขนตามปลอมแบบแม่เหล็กที่มีขายก็ยัง ไม่ได้คุณภาพ เธอจึงตัดสินใจเลือกที่ใช้ช่องโหว่นี้ทาธุรกิจออนไลน์ขาย “ขนตาปลอมแบบแม่เหล็ก” (Magnetic eyelashes)
Ann ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการศึกษาหัวข้อสาคัญและ วางรากฐานทเ่ี กยี่ วขอ้ งกบั การทา ธรุ กจิ ขนตาปลอม ไมว่ า่ จะเปน็ การลงเรยี น คอร์สออนไลน์หมวดธุรกิจ การตลาด แบรนด์ดิง และการบริหารจัดการ ต่างๆ โดยระหว่างศึกษาหาข้อมูลก็ได้ลงมือสร้างธุรกิจไว้ล่วงหน้าไป พร้อมกัน ได้แก่ คิดชื่อแบรนด์ เสาะหาผลิตภัณฑ์ เจรจาตัวแทนผู้ผลิต และ เปิดอินสตาแกรมภายใต้แบรนด์ Glamnetic เพื่อสร้างฐานแฟนคลับรอไว้ ล่วงหน้า
Ann McFerran ในวัย 25 ปี เปิดตัวผลิตภัณฑ์ขนตาปลอม แบบแม่เหล็ก แบรนด์ Glamnetic ในเดือนกรกฏาคม 2019 โดยขณะนั้น อินสตาแกรมของแบรนด์มีผู้ติดตามประมาณ 3 หม่ืนคน และเธอใช้วิธีการ ขายสินค้าในรูปแบบง่ายๆ น้ันคือ “การทักแชท” ติดตามพูดคุยกับกลุ่ม เป้าหมายผู้ติดตามของเธอเป็นรายบุคคล เพื่อนาเสนอผลิตภัณฑ์และ โปรโมชั่นต่างๆ เช่น การแชร์ต่อโพสต์ของเธอเพื่อแลกส่วนลดสุดพิเศษ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดตามกลายเป็นท้ังลูกค้าและส่ือโฆษณาไปพร้อมกัน
ผลลพั ธแ์ ละการเตบิ โตทไ่ี ดค้ อื ในปี 2019 ขนตาปลอมแบบแมเ่ หลก็ แบรนด์ Glamnetic สร้างยอดขายได้ 20,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 640,000 บาท ในเดือนแรกที่เปิดตัวทันที จากการตลาดแบบเข้าหา กลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นส่วนตัว โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาใดๆ เลย
จากน้ัน Ann เร่ิมขยายตลาดโดยการแบ่งกาไรส่วนหนึ่งไปซ้ือ โฆษณาออนไลน์ เช่น ซื้อพ้ืนท่ีสื่อ จ้าง Influencer ในการรีวิวโปรโมท ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ และขยายขอบเขตการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยการนาไปขายบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ เช่น Dolls Kill เป็นต้น
Glamnetic สร้างยอดขายทะลุ 1 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 32 ล้านบาท ต่อเดือน ในเดือนท่ี 6 หลังเปิดตัว และนั่นคือจุดท่ี Ann เริ่มจ้างพนักงานประจาคนแรก
ปี 2020 Glamnetic สรา้ งยอดขายทง้ั ปที ะลุ 50 ลา้ นดอลลา่ ร์ หรอื ประมาณ 1,600 ล้านบาท โดย ณ จุดนั้น Ann McFerran ในวัย 26 ปี มีพนักงานประจา 70 คน มีสินค้า 25 ชนิด (SKU) และจับมือกับพาร์ทเนอร์ ระดับโลก อาทิ Hello Kitty เพ่ือออกคอลเลคชัน ฮัลโหลคิตตี้ เป็นต้น
August 2021 News Wave 17























































































   15   16   17   18   19