Page 19 - News Wave Journal - October 2021
P. 19

  กํารทํางํานในฤดู ฝน
ในฤดูฝน โดยเฉพาะหน้ามรสุม จะเกิดอันตรายต่อประชาชน
หลายอย่าง ทั้งเรื่องถนนลื่น อุบัติเหตุ สาหรับผู้ใช้แรงงานสามารถ เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ แม้ฝนตกมาเพียงเล็กน้อย ก็จะทาให้มีการลื่น หกล้มหรืออุบัติเหตุ โดยเฉพาะในอาชีพที่ต้องทางานนอกอาคาร เช่น งานก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีอุบัติเหตุ จากไฟฟ้าลัดวงจร การใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้องด้วย
วิธีปฏิบัติง่ายๆ เก่ียวกับการทางานในฤดูฝน
1 สาหรับบุคคลที่ต้องการจะเดินทางจากบ้านหรือไปยังสถานที่อื่น ต้องระมัดระวัง อย่าเดินเร็วจนเกินไป ควรใส่รองเท้าท่ีพอดีกับเท้า ไม่ใส่รองเท้าส้นสูง ไม่ว่ิงถ้าฝนตก ควรเดินช้าๆ อย่างม่ันคงไปยังที่หลบฝน ใช้ร่มและสวมใส่เสื้อผ้าท่ีทาให้ร่างกายอบอุ่น
2 ก่อนฤดูฝนให้ตรวจดูสายไฟว่าชารุดหรือไม่ ท้ังในท่ีทางานและท่ีบ้าน
ใช้พรมหรือท่ีดูดซับน้าวางตรงประตูทางเข้า เพื่อไม่ให้พื้นในบ้านหรือท่ีทางานเปียกแฉะ วางร่มไว้ตรงบริเวณทางเข้าบ้าน
4 ถ้าต้องทางานนอกสถานท่ี ควรใช้เครื่องมือที่เปียกน้าได้ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือ ที่ใช้ไฟฟ้า และควรตรวจว่าฉนวนป้องกันไฟฟ้าใช้งานได้ปกติ
ตรวจสภาพรถยนต์ เช่น ท่ีปัดน้าฝน ไฟหน้า ไฟท้าย และยางรถยนต์ว่าอยู่ ในสภาพที่ยังใช้การได้
6 ขับรถช้าๆ และปฏิบัติตามกฎจราจร เพราะทัศนวิสัยในช่วงฝนตกหนักจะไม่ดี และตอ้ งใชค้ วามระมดั ระวงั เปน็ พเิ ศษ หลกี เลยี่ งการใชไ้ ฟสงู เพราะจะทา ใหร้ ถอนื่ สบั สน 7 ถ้าต้องทางานในท่ีน้าท่วมขัง ต้องระวังสายไฟฟ้า ท่อน้า หรืองู ควรใส่
รองเท้าบู๊ทสูงถึงเข่าในการทางาน
ข้อควรระวัง 5 ข้อ ในการทางานในหน้าฝน
การทางานนอกอาคารไม่ควรเร่งรีบ เนื่องจากเวลาฝนตกการทางานมักจะเร่งรีบ เพื่อหาที่หลบฝน ซึ่งอาจทาให้เกิดอุบัติเหตุจากถนนลื่น ให้สนใจสภาพแวดล้อมและ เคลื่อนไหวให้ช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะถ้าใช้บันไดหรืออยู่บนนั่งร้าน
ใช้เสื้อกันฝนที่มีทั้งเสื้อและกางเกง เพื่อป้องกันภาวะ cold stress ซึ่งจะมีอาการสั่น และเป็นตะคริว ตรวจสอบว่ามีการระบายอากาศเพียงพอและ ใส่สบายตลอดระยะเวลาการทางาน
ในการทางานการมองเห็นเป็นเรื่องสาคัญ พยายามอย่าให้ฝนบังทัศนวิสัย ถ้าใช้แว่นตานิรภัย ให้พ่นน้ายากันฝ้าเพื่อลดการบังทัศนวิสัย หรือใส่หมวกเพ่ือป้องกันน้าฝนเข้าตา
ใส่เส้ือผ้าสีสะดุดตาเพ่ือให้แน่ใจว่าเพื่อนร่วมงานหรือผู้อื่นสามารถมองเห็นได้ อย่าใช้เครื่องมือที่ไม่ได้ออกแบบมาสาหรับนอกอาคาร เช่น ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่มีฝนตก และใช้เครื่องมือ
@ PORT
 กองควํามปลอดภัย อําชีวอนํามัย และส่ิงแวดล้อม (กปช.) ฝ่ํายบริหํารงํานสนับสนุน (ฝบส.) โทร. 02-269-3920
              3
5
         ที่มีที่จับไม่มั่นคง
ที่มํา: สมําคมโรคจํากกํารประกอบอําชีพและส่ิงแวดล้อมแห่งประเทศไทย
October 2021 NEWS WAVE
19











































































   17   18   19   20   21