Page 16 - News Wave Journal - October 2021
P. 16

   ปลูกถ่าย “ไตหมู” ในมนุษย์สาเร็จ แพทย์สหรัฐฯ ทาได้ครั้งแรกของโลก
 แพทย์สหรัฐฯ ทาได้
 ปลูกถ่าย “ไตหมู” ในมนุษย์สาเร็จ ครั้งแรกของโลก
 การผา่ ตดั ปลกู ถา่ ยไตหมใู นรา่ งกายคนครง้ั นี้ นา ทมี โดย ศลั ยแพทย์ โรเบิร์ต มอนต์โกเมอรี่ ที่ศูนย์แพทย์ NYU Langone Health นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไตหมูที่นามาใช้น้ันมาจากหมูที่ได้รับการปรับเปลี่ยน โครงสร้างพันธุกรรมเพ่ือให้เนื้อเยื่อไม่มีโมเลกุลท่ีกระตุ้นการปฏิเสธ อย่างเฉียบพลันจากร่างกาย ส่วนผู้รับการผ่าตัดเป็นคนไข้สมองตายที่เร่ิม มีอาการไตเสื่อม ซึ่งครอบครัวของคนไข้ยินยอมให้ทดลองรับการผ่าตัด ก่อนกาหนดการปลดอุปกรณ์ช่วยพยุงชีพของเธอ นักวิจัยได้ทางานร่วมกับ นักจริยธรรมทางการแพทย์ รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและ ด้านศาสนาตรวจสอบ ก่อนขอตัวผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด
ทีมแพทย์ต่อเส้นเลือดของผู้ป่วยเข้ากับไตหมู โดยพักไตไว้นอก รา่ งกายของเธอเปน็ เวลา 3 วนั เพอื่ ใหส้ งั เกตการณไ์ ดส้ ะดวก หลงั การผา่ ตดั พบว่าการทางานของไตใหม่นั้น “ดูเป็นปกติดี” ตามคาบอกเล่าของ นายแพทย์มอนต์โกเมอรี่ไตใหม่สามารถขับถ่ายปัสสาวะในปริมาณปกติ เช่นเดียวกับไตที่ได้รับการปลูกถ่ายจากคน ระดับครีเอตินีนที่ผิดปกติ ของคนไข้อันเป็นสัญญาณของภาวะไตเสอื่มก็กลับมาเป็นปกติและไม่พบ ภาวะปฏิเสธอวัยวะท่ีรุนแรง ไม่เหมือนกรณีที่เกิดข้ึนก่อนหน้านี้ในการ ปลูกถ่ายไตหมูท่ีไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรมเข้าไปในร่างกายของ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมท่ีไม่ใช่มนุษย์
กลุ่มนักวิจัยทางานกันมานานหลายสิบปีเรื่องความเป็นไปได้ท่ีจะ ใช้อวัยวะสัตว์ในการผ่าตัดปลูกถ่าย แต่ไม่สาเร็จเพราะปัญหาภาวะปฏิเสธ อวัยวะอย่างเฉียบพลัน ทีมของมอนต์โกเมอรี่ตั้งทฤษฎีว่า ถ้าดัดแปลงยีน ของหมู โดยเอาตวั กระตนุ้ ภาวะปฏเิ สธออกไป ซง่ึ กค็ อื โมเลกลุ ของนา้ ตาล หรอื ไกลแคน ทมี่ ชี อื่ เรยี กวา่ อลั ฟา่ -แกล จะแกป้ ญั หานไี้ ด้ บรษิ ทั เทคโนโลยี ชีวภาพ Unite Therapeutics Corp ตั้งช่ือหมูท่ีถูกดัดแปลงพันธุกรรม เพ่ือนาอวัยวะมาใช้ว่า แกลเซฟ (GalSafe) และได้รับการรับรอง โดยคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เม่ือเดือนธันวาคม 2563 เพ่ือใช้เป็นอาหารของมนุษย์ที่มีอาการแพ้เน้ือสัตว์และใช้ในการ รักษาโรค แต่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่พัฒนาจากหมูเหล่านี้ ยังคง ต้องรอการรับรองจาก FDA ก่อนนามาใช้กับคน ส่วนนักวิจัยอ่ืนๆ กาลัง พิจารณาว่าหมูแกลเซฟจะสามารถเป็นแหล่งอวัยวะทดแทนของมนุษย์ ต้ังแต่ลิ้นหัวใจไปจนถึงการปลูกถ่ายผิวหนังได้หรือไม่
การทดลองผา่ ตดั ปลกู ถา่ ยไตครงั้ น้ี อาจเปน็ การปทู างสกู่ ารทดลอง ในกลุ่มคนไข้ท่ีมีภาวะไตเส่ือมระยะสุดท้ายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า รวมถึง หนทางแกไ้ขปญัหาระยะสนั้สาหรบัคนไขท้อี่าการหนกัหรอือาจใชเ้ปน็การ รักษาแบบถาวร อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดคร้ังนี้เป็นเพียงการปลูกถ่าย ครั้งเดียว และไตก็ใช้งานเพียง 3 วัน ดังน้ันการทดลองใดๆ ในอนาคต ก็อาจจะเจออุปสรรคใหม่ๆ ที่ต้องแก้ไข นายแพทย์มอนต์โกเมอร่ีกล่าวว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองคร้ังใหม่ อาจเป็นกลุ่มคนไข้ที่มีโอกาสน้อยท่ีจะได้รับ ไตมนุษย์และอยู่ในสภาวะที่ไม่เหมาะกับการฟอกเลือด
16
NEWS WAVE October 2021
     

























































































   14   15   16   17   18