Page 26 - News Wave Journal - October 2021
P. 26

      ToxicRelationship เม่ือความสัมพันธ์เป็นพิษ
   บ่อยคร้ังท่ีเรํายอมปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับควํามสัมพันธ์ ที่มันเป็นพิษกับตัวเรําเอง ทั้งร่ํางกํายและจิตใจ เพรําะเพียงแต่ หวังว่ํากํารอดทนของเรํามันจะช่วยให้ทุกๆ อย่ําง ค่อยๆ ดีขึ้น แตใ่ นควํามเปน็ จรงิ แลว้ อะไรทม่ี นั เปน็ พษิ รํา้ ย ตอ่ ใหเ้ รําประคบั ประคอง มันให้ดี หรือพยํายํามทําให้มันดีขึ้นมํากแค่ไหน ท้ํายท่ีสุดแล้ว มันก็ต้องจบลงด้วยควํามเจ็บปวดอยู่ดี แล้วคุณล่ะ... คิดว่ํา ควํามสัมพันธ์แบบไหนคือ Toxic Relationship สําหรับคุณ เพรําะ ทุกคู่ย่อมมีสูตรสําเร็จของทฤษฎีท่ีแตกต่ํางกันออกไป
1 ความสัมพันธ์ท่ีตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ หรือถูก เอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา ต้องตกเป็นเบ้ียล่าง
ถูกควบคุม หรือเป็นฝ่ายผิดอยู่เสมอ ในขณะที่อีกฝ่าย ถูกตลอด ความสัมพันธ์แบบนี้ไม่ควรมีใครได้รับ เพราะ หากคนที่รักหรือมีความสัมพันธ์ท่ีดีต่อกัน ทั้งสองฝ่ายควรมี ความเสมอภาค เป็นท้ังผู้รับและผู้ให้ เป็นทั้งฝ่ายถูกและ ฝ่ายผิด มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันด้วยความจริงใจ
4ชีวิตควรรับมืออย่ํางไร
 ความสัมพันธ์ท่ีทาให้อีกฝ่ายลาบาก หรือสร้างความเดือดร้อน ใหอ้ กี ฝา่ ย ทา ชวี ติ ของตวั เองใหล้ า บากและพาอกี ฝา่ ยลา บากไปดว้ ย ท้ังท่ีไม่มีความจาเป็น นั่นอาจไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีนัก เพราะ ไม่มีใครอยากแบกรับในปัญหาท่ีตนเองไม่ได้ก่อ หรือรับเอา ความลาบากใจมาทาให้ชีวิตลาบากขึ้น ใครที่เจอความสัมพันธ์ แบบนี้ อาจต้องพยายามทาให้อีกฝ่าย เข้าใจ และหาทางหยุดสร้างความลาบาก
  6 องค์ประกอบควํามสัมพันธ์แบบ Toxic Relationship
  ให้แก่กัน
   2 กูรูควํามรัก แนะนําวิธีหนีห่ําง Toxic Relationship
    2 ความสัมพันธ์ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกไม่ปลอดภัย เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างคนรักท่ีอีกฝ่ายอาจรักหรือหึงหวงอีกฝ่าย มากเกินขอบเขต ทาให้อีกฝ่ายไม่กล้าตัดสินใจทาอะไรเพราะมีแต่ ความกลัว เช่น จะไปเที่ยวกับเพื่อนหรือทาอะไรที่ต้องการ แต่ก็ไม่กล้า เพราะกลัวทะเลาะและมีปัญหากับคนรัก คงจะดีกว่าหากความสัมพันธ์ ของทั้งสองฝ่ายสามารถไว้ใจกัน ทาให้อีกฝ่ายมั่นใจและไม่ต้องกลัว
ว่าจะเกิดปัญหา
5
ความสมั พนั ธท์ ลี่ ะเลย ไมใ่ สใ่ จ เปน็ อกี รปู แบบของความสมั พนั ธ์
   ที่เป็นพิษ จากความไม่สนใจหรือละเลยของอีกฝ่าย การไม่ให้ ความสาคัญหรือทาให้อีกฝ่ายเหมือนอยู่ตัวคนเดียว เช่น คนรัก ท่ีเป็นคนดูแลเอาใจใส่อีกฝ่ายตลอดเวลา แต่อีกฝ่ายกลับไม่ค่อยสนใจ ใหค้ วามสา คญั แตก่ บั เรอ่ื งของตวั เอง แบบนอี้ าจทา ใหอ้ กี ฝา่ ยทพี่ ยายาม อยู่ฝ่ายเดียว หมดกาลังใจท่ีจะรักษาความสัมพันธ์ท่ีดี จนความสัมพันธ์ เป็นพิษได้ในท่ีสุด
3 ความสมั พนั ธท์ เี่ หนอื่ ยหนา่ ย เกดิ ขนึ้ ไดก้ บั ทกุ รปู แบบความสมั พนั ธ์ การท่ีได้คุยได้เจอกันแต่กลับไม่มีความสุข มีแต่ความเหนื่อยอก เหน่ือยใจ มีแต่ความอึดอัดหรือสิ่งที่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ใครที่กาลัง เจอความสัมพันธ์แบบนี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการรักษา ความสัมพันธ์ไว้ บางคนอาจถึงขั้นหมดกาลังใจจะคงความสัมพันธ์ต่อไป แต่ทางออกง่ายๆ คือการพูดคุยและพยายามปรับความสัมพันธ์กับอีกฝ่าย บอกในสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสลาย
ความเหน่ือยหน่ายเหล่าน้ันให้หมดไป
6
26
NEWS WAVE October 2021
ความสัมพันธ์ที่ทาให้อีกฝ่ายอึดอัดจากความใกล้ชิดท่ีมากเกิน
ขอบเขต จนพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของอีกฝ่ายหายไป เช่น คนรัก ที่คอยติดตามหรือถามอีกฝ่ายตลอดเวลาว่าจะไปไหนมาไหน อยู่กับใคร ทาอะไร เช็คโทรศัพท์มือถือ หรือแสดงความหึงหวงไม่พอใจมากไป แบบน้ี ไม่น่าจะดี เพราะไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบใด ทุกคนต่างก็ต้อง มีพื้นท่ีความเป็นส่วนตัวของตัวเอง
         













































































   24   25   26   27   28